Chuyển đến nội dung
Diễn đàn CADViet

vanduong

Thành viên
  • Số lượng nội dung

    1345
  • Đã tham gia

  • Lần ghé thăm cuối

  • Ngày trúng

    10

Bài đăng được đăng bởi vanduong


  1. Cách nhìn khác về đề xuất thu phí của Bộ trưởng Thăng

     

    http://vnexpress.net...o-truong-thang/

     

    Đề nghị xem lại mức thuế

     

     

     

    Thật ra thì tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương thu phí giao thông. Đó là một việc làm đem lại công bằng cho xã hội vì ai muốn hưởng thụ thì phải bỏ tiền ra. Nhưng cái tôi không đồng ý chính là ở chỗ Bộ trưởng Thăng làm việc đại khái quá khiến việc làm nhằm mục đích đem lại công bằng trên thực tế lại gây ra sự bất công hơn. Ông hãy giả thích Cơ sở nào mà ông định ra mức phí lưu hành cao ngất trời cho ô tô (thấp nhất là 20 triệu đồng mỗi năm).

     

    Mấy cái lí do như để hạn chế ô tô, người đi ô tô là người giàu, phải chú ý đến khía cạnh đạo lí thoạt nghe tưởng đúng nhưng ngẫm kĩ thì thật phi lí . Nếu nói người có xe là giàu thì không hẳn vì bây giờ ô tô có rất nhiều giá, những loại xe bình dân cỡ vài trăm triệu có bằng mấy mét vuông đất? Nói cần hạn chế số ô tô thì liệu như thế có phải không khi mà nước ta có gần 90 triệu dân mới có bao nhiêu xe con?

     

    Vậy vấn đề mật độ xe quá cao là vấn đề của các đô thị lớn, của các đường trục các đầu mút giao thông chứ đâu phải vấn đề của cả nước. Vì vậy, không phải là nước ta nhiều xe nên phải hạn chế, mà là hệ thống giao thông nước ta còn kém, một phần có thể do chính sách đầu tư phát triển của nhà nước. Nói đến khía cạnh đạo lí thì cũng không thể chấp nhận bởi nếu là đạo lí thì hãy kêu gọi người ta đóng góp chứ không thể cưỡng ép mà thu của công dân. Việc nhập nhèm giữa luật pháp và đạo lí chỉ gây phiền nhiễu cho xã hội.

     

    Cách giải quyết vấn đề của Bộ giao thông thể hiện một cách nhìn quan liêu, cửa quyền. Hơn nữa có thể đây là biểu hiện của cách nghĩ tả khuynh, nóng vội. Các giải pháp được đưa ra chỉ tiện cho nhà quản lí nhưng bất lợi cho công dân. Tôi cho rằng một cách công bằng trong hoàn cảnh ngày nay thì đứng trên quan hệ người mua kẻ bán, thì ông Thăng (hoặc nhà nước) là người cung cấp dịch vụ hãy bán hàng sao cho công bằng. Người có ô tô là người mua dịch vụ thì cũng phải trả tiền tùy theo những gì mà họ hưởng (mua). Cái gọi là phí lưu hành (có xe lăn bánh là phải nộp) thì nên ít thôi, mỗi năm một vài triệu đồng, bởi vì người có ô tô đã phải gián tiếp đóng phí này thông qua mua xe giá đắt rồi.

     

    Tiền mua dịch vụ thì nộp nhiều hay ít tùy vào ôtô đi nhiều hay ít, xe lớn hay xe nhỏ chứ tại sao ông cứ thu ào ào, xe đi nhiều cũng bằng xe đi ít. Như thế chẳng hóa Bộ Giao thông bắt buộc người ta cứ có xe là phải đi nhiều. Tôi là người có ô tô. Quyền nhà nước làm sao mình cũng phải chịu. Nhưng tôi đang dự kiến, nếu thuế khóa cao như thế mà mình ít đi thì tốt nhất tôi sẽ không nộp phí lưu hành , nếu bị công an kiểm tra thì sẽ chung chi. Xét theo xác suất bị bắt với số tiền nộp phí thì để bị bắt và chung chi sẽ có lợi cho tôi hơn.

     

    Đấy hệu quả ngược của các chính sách là như thế đấy! Tiện thể tôi muốn gửi Bộ trưởng Thăng bức thư sau: Tôi muốn sự công bằng. Kính gửi ông Đinh La Thăng Thật tình tôi rất thích ông về cái tính quyết liệt, cũng giống như đã từng thích ông Nguyễn Thiện Nhân mấy năm về trước. Các ông có cái giống nhau là đã đề cập đến những giải pháp gần với thực tế. Vì thế mọi người nghĩ rằng có thể có những thay đổi tích cực nhờ những sự mở đầu của các ông. Là một công dân, lại là người phải lao động bươn trải để kiếm sống, phải chứng kiến bao cảnh bất công do đủ thứ lí do, tôi, có lẽ không thua kém ông về khát khao hướng tới công bằng, trong đạo lí.

     

    Vì vậy, tôi ủng hộ ông về việc ông hiện thực hóa viêc thu phí lưu hành các phương tiện giao thông, phí vào nội thành. Nhưng thưa ông và những người rồi đây sẽ bỏ phiếu cho việc thu thuế, tôi xin có vài góp ý nho nhỏ: Thứ nhất, tắc nghẽn giao thông là vấn đề của các đô thị lớn, của các tuyến đường huyết mạch, của một số điểm nút. Vì vậy, mục tiêu thu phí để hạn chế tắc nghẽn chỉ nên đặt ra với các đối tượng tham giao giao thông trên những địa bàn đó. Tôi nghĩ rằng các ông không nên bắt tất cả các ô tô đều phải gánh thứ phí cho mục tiêu này. Tôi có xe nhưng tôi không đi vào những chỗ đó, không phải là người góp phần gây tắc nghẽn thì cớ sao tôi phải nộp? Các ông hãy định mức giá cao thấp cho từng trường hợp cụ thể rồi tìm cách mà thu của những người đi vào các địa bàn mà các ông cho là cần thiết.

     

    Như thế là công bằng.

     

    Thứ 2, nếu coi việc thu phí lưu hành là để tăng thu, để đầu tư làm và duy tu mạng lưới giao thông thì các ông nên dứt khoát đứng trên quan hệ cung cầu, mua bán để định mức phí. Tôi, một người có ô tô, là người mua các dịch vụ giao thông của các ông. Vậy các ông hãy đưa ra mức giá sao cho phù hợp để người sử dụng nhiều dịch vụ thì phải trả nhiều tiền, ai sử dụng ít thì phải trả ít tiền. Ông cứ ra giá, đắt thì bằng mức phí đang thu trên các trạm thu phí hiện nay đi, tôi sẵn sàng nộp. Thế mới là công bằng chứ.

     

    Chẳng hạn, tôi có ôtô nhưng trong 1 năm tôi chỉ đi khoảng 4000km. Nếu ông cứ nhất định bắt tôi đóng số thuế cao như thế (nghe nói đến vài chục triệu đồng một năm) thì sao gọi là công bằng. Vậy làm sao để kiểm soát được số km mà các xe đã đi mà đánh thuế? Tôi biết ngành tài chính đánh thuế doanh thu của các hộ kinh doanh bằng hình thức tự khai, Vậy các ông cũng có thể làm như thế với các chủ xe chứ. Hoặc các ông cho niêm phong đồng hồ công tơ mét, hoặc các ông cho lắp hộp đen vào xe. Tôi xin các ông hãy làm như thế chứ đừng chọn giải pháp tiện cho người quản lí mà khổ cho người tiêu dùng chúng tôi.

     

    Thứ 3, có vẻ như ông cho rằng giàu có thì mới đi ôtô, tôi cho rằng như thế là không thỏa đáng. Ngày nay ôtô có rất nhiều loại với giá rất khác nhau nên không cần phải giàu có mới mua nổi ôtô. Cũng không hẳn cứ mua ôtô là biểu hiện của sự ăn chơi mà nhiều khi xuất phát từ nhu cầu rất bình thường của những người chẳng phải là giàu có. Như tôi là ví dụ, hai vợ chồng, ở tuổi 50 với mức thu nhập tổng cộng khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng, chúng tôi ăn tiêu tiết kiệm mấy năm thì mua được 1 cái ôtô giá 150 triệu đồng để thỉnh thoảng về quê cho chủ động chứ chẳng phải muốn ăn chơi gì. Vì thế tôi cho rằng coi việc có ô tô là biểu hiện của sự giàu có hay chơi sang rồi lấy đấy làm căn cứ để định mức thuế là một việc làm tuy công khai nhưng thiếu minh bạch vì, giống như cha ông ta nói, đó là hành động “vơ đũa cả nắm”, như là biểu hiện của nhà kinh doanh độc quyền, một kiểu quản lí quan liêu.

     

    Thứ 4, ông có nói về khía cạnh đạo đức, về sự san sẻ thu nhập, về việc chú ý tới đồng bào nơi biên giới hải đảo. Tôi cho rằng đó không phải là cơ sở thích hợp để định mức thu phí xe. Nói một cách công bằng, trong số những người có ô tô, có nhiều người, mà tôi là một ví dụ, cũng đã dành một phần cuộc đời mình lăn lộn ở những vùng khó khăn, rồi bây giờ ở độ tuổi trên 50, cũng đang phải bươn trải vì cuộc sống bản thân, vì nghĩa vụ công dân, đang phải sống tiết kiệm từng đồng. Thực tình mà nói chúng tôi không thấy mình là những con nợ về đạo lí để ai đó bắt nợ khi mình hưởng thụ chút vật chất do mình chắt chiu tần tảo mà có. Một cách công bằng, việc đóng góp mang tính đạo lí nên để chúng tôi tự nguyện chứ không nên bắt chúng tôi nộp, không nên hành chính hóa chuyện này ông ạ. Nói tóm lại, mong muốn của tôi là ông làm sao cho tôi được đối xử công bằng tiền, tình phân minh.

     

    Ông Bộ Trưởng kính mến. Là công dân, chúng tôi bầu ra các đại biểu vào các cơ quan quyền lực, rồi cuộc sống của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào các vị. Chúng tôi kính xin các vị khi ban bố một quyết sách nào đấy nên nghĩ thấu đáo chú ý đến cái chung nhưng cái chung phải được xây dựng trên cơ sở bảo vệ được lợi ích của các cá nhân trong cộng đồng. chứ không phải chỉ dựa trên ý nghĩ chủ quan của một số người. Làm gì thì người ta cùng chú ý đến lợi ích của mình.

     

    Tôi gửi thư này cho ông với mong mỏi là tôi được sử dụng chiếc xe của mình một cách công bằng. Những người như tôi sống trên tinh thần thượng tôn luật pháp, hạn chế về khả năng tài chính và kém cỏi về kĩ năng sống theo những “luật ngoài luật” sẽ rất phụ thuộc vào những quy định mà nhà quản lí đề ra. Kính xin ông để tâm. chungdiali@yahoo.com.vn

    • Vote tăng 1

  2.  

    - Soát vé đến gần >>> 3 DN nhảy vào toilet ....bịt mũi >>> 3 LS gõ cửa >>> 3 DN ngỡ là soát

     

    vé >>> đưa vé ra >>> 3 LS giật lấy >>> 3 LS nhảy vào toilet khác >>> 3 LS trốn vé trót lọt!

    He hé,

    câu chuyện này mình biết khi học năm 2 Đại Học, có một ông thầy kể là 3 ông Mông Cổ (DN) và 3 ông Việt Nam (LS) cùng học một khóa đào tạo ở bên Sing vào năm 2002. Giống như HF kể, ... thì sau khóa học 3 ông Mông Cổ gọi 3 ông Việt Nam bằng siêu sư phụ =)). Câu chuyện khá thú vị vì cái tính 'lém' của người Việt ta.

    Tiếp tục đi pác HappyFeet !

    • Vote tăng 1

  3. Mình rất thích hình này (bài gốc tại đây).

    CSGT_deo_kinh.jpg

     

    Bức ảnh nêu bật hình ảnh điển hình mà mình thường thấy ngoài phố.

     

    Xét dưới góc độ tạo hình:

    - Tinh tế khi bắt được cái hồn của nhân vật.

    - Phông nền rất đơn giản để nêu bật được nhân vật chính

    - Bức hình có cả tiền cảnh (cái cây khô) hậu cảnh (tấm tôn) và nhân vật nằm giữa. cảm nhận được độ xa gần của không gian mặc dù được chụp trong không gian rất hẹp.

    - Ý nghĩa 'anh hùng núp góc cây' được hình ảnh hóa một cách rõ nét nhưng cách điệu (cây bé không núp được).

    - Sắc phục của đồng chí công an nổi bật trên nền xanh. Các yếu tố khác (trang phục của chị gái, xe máy, cây,...) đều là 'không màu' (đen - ghi - xám) càng nổi bật hình tượng chiến sỹ công an nhân dân.

     

    Nhìn mặt thằng cha này trông " đểu " zã man, lại nhớ đến trước lễ vừa rồi em bị 1 tay " anh hùng này" xin đểu 100K vì tội bật xi nhan sớm tại Khu Phú Mỹ Hưng, em cố tình móc 100K = 8 đồng 10K + 1 đồng 20K, trong lúc em đang lục bóp (ví), vị anh hùng này còn không quên hỏi thăm làm nghề gì, lương lậu nhiều không, ... Về sau anh ta thối (trả lại) em 4 tờ 10K. :wacko:


  4. Để thuận lợi cho các anh enh vừa ở thành phố, vừa ở Bình Dương, Biên Hoà, mời anh em CN này mình gặp nhau ở quán Coffee AMY ngay góc ngã tư Bình Phước nhé, vào lúc 9h.

    Hề hề hề, ngày đó mình xin phép gửi thiệ[ luôn. Rất muốn anh em CADVIET đi đông đông cho khí thế.

     

    Quán AMY mới xây gần nhà mình nè :)

    bác thật là khéo chọn quán à nha

    he hé


  5. Quán kafe Bờ Sông phải đi bằng ca nô mới vào được, vào đến quán lại không uống kafe mà lại uống ông già chống gậy!

    Offline xong các anh em cadviet miền Nam say quá nên cũng chống gậy giống ông già.... :D

    Tết này ra bắc quyết nấu 50l rượu nếp quê hương, rinh vào TPHCM, mừng CADViet gặp mặt đầu xuân. Bác Bình thấy thế nào ạ ?

    • Vote tăng 1

  6. Địa điểm offline của miền Nam nhìn lạ lạ nha, cứ như trong 1 công trình thi công chưa hoàn thiện thì phải, phải chăng là nhà của thành viên nào???

     

    Đây là quán kafe Bờ Sông , ăn uống nhậu, karaoke kết hợp. Do thiết kê dân giã đậm chất thiên nhiên, đó là chưa kể con đường dẫn vào cực kỳ ấn tượng :D)

    he hé

    • Vote tăng 1

  7. Chúc mừng sinh nhật các bác :ithaihau(27), toanhd84(27), Lâm Tứ(41), peabbenire(36), manucr7love(26), mori.tuananh(24), bloody_cockle(21), anhtuan9.1080(21), HOANG GIA HAN(21), hieu_bass(20), duong_phuthanh88(23), phantoandn(25), hoanghaktxd(27), shooter0o0(23), Trantuananhcpxd(28)

    không ngờ hôm nay sinh nhật của nhiều mem CADViet quá :D

     

    Chúc các bác sinh nhật vui vẻ!

×